วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จทอดพระเนตรแปลงเกษตร ทฤษฎีใหม่ ณ ศูนย์พิกุลทอง

กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จทอดพระเนตรแปลงเกษตร ทฤษฎีใหม่ ณ ศูนย์พิกุลทอง


กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จทอดพระเนตร แปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง นราธิวาส เพื่อทรงติดตาม การดำเนินงานการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่แปลงศึกษาทดลอง วิจัย และทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ดินเปรี้ยวจัด โดยอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เฝ้ารับเสด็จ
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นราธิวาส
นางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน พร้อมด้วยข้าราชการกรมพัฒนาที่ดิน เฝ้าฯ รับเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงาน การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่แปลงศึกษาทดลอง วิจัย และการทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ดินเปรี้ยวจัด ซึ่งสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ มาทรงติดตามงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ เมื่อปี พ.ศ.2537 จึงพระราชทานแนวพระราชดำริ ความว่า “...นำแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่เกี่ยวกับการใช้น้ำเพื่อการเกษตรมาประยุกต์ใช้ในพื้นที่เป็นทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ดินเปรี้ยว...”
อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน และข้าราชการกรมฯ ประจำศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ได้กราบบังคมทูลถวายรายงานการแบ่งสัดส่วนของพื้นที่ จำนวน 23 ไร่ ออกเป็น 10:20:30:40 คือ ที่อยู่อาศัย ถนน คอกปศุสัตว์ : แหล่งน้ำ : นาข้าว : พืชไร่ พืชสวน ซึ่งผลผลิตจากกิจกรรมต่างๆ ได้ให้ผลตอบแทนตลอดทั้งปี คิดเป็นรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือน 212,370 บาทต่อปี ในส่วนของการใช้ประโยชน์แหล่งน้ำและแก้ปัญหาดินเปรี้ยว ได้เพิ่มแหล่งกักเก็บน้ำให้เพียงพอ ขุดยกร่องสวน ทำร่องสวนให้น้ำเข้าไปหล่อเลี้ยงพื้นที่แปลงเกษตร และหล่อน้ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม มีการระบายน้ำส่วนเกินในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ฝนตกชุก พร้อมทั้งปรับปรุงคุณภาพภาพน้ำให้สามารถเลี้ยงปลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น