วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ชมแสงแรก @ตากใบ รับปี 2020


นวพร ชัวชมเกตุ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนราธิวาส ให้ข้อมูลว่า ถือเป็นเรื่องใหม่ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานราธิวาส จะนำข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มาอ้างอิงในเรื่องดวงอาทิตย์ขึ้นที่ตากใบเป็นที่แรกของประเทศไทย เพื่อสร้างการรับรู้ใหม่ในปี 2563 นี้ ซึ่งข้อมูลจากสมาคมดาราศาสตร์ไทยยืนยันว่าในช่วงฤดูหนาว คือช่วงปลายปี จังหวัดนราธิวาส จะเห็นแสงแรกของดวงอาทิตย์ก่อนจังหวัดอื่นๆ แต่ที่ผ่านมาเนื่องจากสภาพภูมิอากาศของนราธิวาส มีฝนตกชุกและมีเมฆมาก อาจจะรบกวนการมองเห็น


การชมแสงแรกที่ชัดที่สุดคือที่ บ้านตาบา ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะยาว หมู่บ้านชายทะเลที่ขนานกับตัวอำเภอตากใบ ห่างจากแผ่นดินอำเภอตากใบเพียง 345 เมตร
เกาะยาว นราธิวาส เป็นเมืองท่าสำคัญมาแต่ครั้งอดีต มีบันทึกในประวัติศาสตร์ ว่า เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จฯผ่านแหลมมาลายู ได้ทรงแวะพักเรือที่เกาะยาว ก่อนที่จะเสด็จฯไปประทับ ณวัดชลธาราสิงเห ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ถือเป็นวัดสำคัญที่ใช้เป็นข้ออ้างในการปักเขตแผ่นดินในปี พ.ศ.2441 จึงมีอีกชื่อว่า วัดพิทักษ์แผ่นดินไทย ภายในวัดมีพระอุโบสถ ศิลปะแบบรัตนโกสินทร์ หลังคาซ้อน 3 ชั้น มีช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ หน้าบัน ประดับลวดลายปูนปั้น เป็นรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ มีศาลาที่ก่อสร้างด้วยศิลปะผสมผสานระหว่างภาคใต้และจีน ตกแต่งด้วยใบระกา หางหงส์ ปูนปั้น ด้านหลังเป็นวิหารเก่า มีปูนปั้นรูปพระนารายณ์ 4 กร และเครื่องใช้ภาชนะสมัยราชวงศ์ซ้อง ที่น่าสนใจ
แผ่นดินเกาะยาว ด้านหนึ่งติดกับแม่น้ำตากใบ ส่วนอีกด้านติดกับทะเลอ่าวไทย ด้านที่ติดกับแม่น้ำตากใบเป็นพื้นที่ป่าชายเลน ที่มีสะพานไม้ไผ่ทอดกลางป่า สามารถเดินชมความสมบูรณ์ของป่าโกงกางที่มองเห็นรากสวยงามด้านล่างได้ มีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นไฮไลต์สำคัญของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ นั่นก็คือ สะพานคอย 100 ปี ซึ่งทอดยาวกลางน้ำ
เรื่องราวของ สะพานคอยร้อยปี แห่งนี้ไม่ธรรมดา เป็นสะพานที่ทอดตัวข้ามแม่น้ำตากใบไปยัง เกาะยาว ความยาวของสะพานราว 300 เมตร ชื่อของสะพานมาจากสมัยก่อนชาวบ้านเกาะยาวจะเดินทางมายังฝั่งที่ว่าการอำเภอต้องใช้เรือ กว่าจะมาถึงก็ลำบากลำบน กว่าจะมีการสร้างสะพานเพื่อให้ชาวบ้านบนเกาะยาวสัญจรไปมาได้สะดวกเหมือนทุกวันนี้ ใช้เวลาอยู่นานมาก จนชาวบ้านพูดกันติดปากว่า กว่าจะมีสะพานก็ต้องคอยนานถึง 100 ปี
ปัจจุบันสะพานคอยร้อยปี ไม่ใช่แค่เป็นเส้นทางสัญจรจากฝั่งสู่หมู่บ้าน และจากหมู่บ้านสู่ฝั่ง แต่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่จะได้เห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านเกาะยาว ที่มีชาวประมงเหวี่ยงแหและพายเรือหางยาวหาปลา แล้วยังมีวิวสวยๆของชายหาดเกาะยาว และทิวมะพร้าวเรียงรายให้ชื่นตาชื่นใจ
สิ่งที่เราสัมผัสได้จากการมาเที่ยวนราธิวาส นอกจากจะมองเห็นอดีตอันรุ่งเรืองแล้ว เรายังได้พบกับวิถีชีวิตอันรื่นรมย์ รอยยิ้ม และความมีน้ำใจไมตรีของผู้คน ลบภาพจำเรื่องของความไม่สงบ ที่เหมือนเป็นทั้งฝันร้ายของคนเมืองและคนที่นี่ไปหมดสิ้น เพราะสิ่งที่พบเห็นคือบรรยากาศอันสวยงาม เงียบสงบ เป็นสถานที่น่าท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย
ไม่ใช่แค่เกาะยาวเท่านั้น แต่นราธิวาสยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและสิ่งที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะ ปลากุเลาเค็ม ที่ได้ชื่อว่าเป็นสินค้าขึ้นชื่อ และเป็นปลากุเลาเค็มที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย ราคาต่อกิโลกรัมไม่ใช่น้อย ถ้าสั่งทางอินเตอร์เน็ตราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 2,000-2,500 บาท แต่ถ้ามากินที่นราธิวาส อาจได้ในราคาเพียง 1,200 บาทเท่านั้น แถมยังได้ชมการผลิตปลากุเลาเค็มที่พิถีพิถัน มีคุณภาพ จนได้รับการขึ้นทะเบียน GI
นอกจากนี้ ยังมี ตลาดชายแดนตาบา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ทั้งผลิตภัณฑ์ชุมชนและสินค้านำเข้าจากมาเลเซีย ราคาสบายกระเป๋า
อีกที่ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมานราธิวาส นั่นก็คือ ป่าฮาลาบาลา ในเขตอำเภอแว้ง เป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ลำดับต้นๆของประเทศ ทั้งยังเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกสองแผ่นดิน ที่สามารถมองเห็นทะเลหมอกและเรือนยอดของต้นสยาที่สวยงาม ถ้าโชคดีอาจได้เจอนกเงือก สัตว์ที่ได้ชื่อว่ารักเดียว ใจเดียวและอยู่แบบผัวเดียวเมียเดียวไปชั่วชีวิต ซึ่งจะพบเฉพาะในป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์เท่านั้น และที่นี่ยังเป็นที่อาศัยของ เซียมัง หรือ ชะนีดำใหญ่ ที่มีสีดำตลอดตัว และมีขนาดใหญ่กว่าชะนีทั่วไปเกือบเท่าตัว และ ชะนีมือดำ ซึ่งปกติจะพบเฉพาะในป่าบนเกาะสุมาตรา บอร์เนียว และป่าบริเวณทางเหนือของมาเลเซียถึงทางใต้ของไทยเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น